หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 23
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 23
สรุปบทเรียน
สมรรถภาพทางกายแบ่งเป็น 2 ประเภท
1.สมรรถภาพที่เป็นลักษณะทั่วไปในเชิงของสุขภาพ
สมรรถภาพทางกาย (Physical Fitness) คือ ร่างกายที่มีความสมบูรณ์ แข็งแกร่งอดทนต่อการปฏิบัติงาน มีความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกาย ความคล่องแคล่ว ว่องไว
2.สมรรถภาพในเชิงกลไกของการเคลื่อนไหว
สมรรถภาพทางกลไก (Motor Fitness) หรือความสามารถของร่างกาย ปฏิบัติกิจกรรมทางเคลื่อนไหวซึ่งเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ พลังภายในมัดกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อ และข้อต่อต่าง ๆ อาทิ เช่น ความสามารถในการวิ่ง การกระโดด การหลบหลีก การล้ม การยกของหนัก เป็นต้น
หลักในการบริหารร่างกาย
1) ควรกระทำอย่างช้า ๆ และเบา ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว และความหนักขึ้นตามลำดับ
2) บริหารข้อต่อต่าง ๆก่อน
3) บริหารร่างกายตามกล้ามเนื้อและข้อต่อที่ใช้ในการเล่นกีฬาประเภทนั้น ๆ
4) สิ้นสุดการเล่นหรือการฝึกซ้อมควรมีการลดความเครียดของกล้ามเนื้อ
5) ไม่ควรกลั้นลมหายใจขณะปฏิบัติ
6) ระยะเวลาบริหารร่างกายก่อนการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายควรใช้เวลาประมาณ 10 นาที
ประโยชน์ของการบริหารร่างกาย
1) ช่วยป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ
2) ตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อก่อนทำงาน
3) ส่งเสริมการไหลเวียนของโลหิตภายในร่างกาย
4) เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
5) เพิ่มความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อ
6) ลดความตึงของกล้ามเนื้อ
Similar topics
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 15
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 16
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 17
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 2
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 18
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 16
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 17
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 2
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 18
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ