หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 6

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 6

ตั้งหัวข้อ  Admin on Thu May 05, 2011 6:46 pm

2. การมีบุคลิกสง่าผ่าเผย มีท่วงทีหรือการเคลื่อนไหวที่สง่า คล่องแคล่ว กระฉับกระเฉงเป็นไปตามจังหวะหรือลีลาของการเคลื่อนไหวหรือการเดินนั้นๆ การเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าวนี้ นอกจากจะเป็นการประหยัดพลังงานของร่างกายได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมสง่าราศีได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
3. ความสามารถในการประกอบกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน ผู้ที่มีสมรรถภาพทางกายดีจะสามารถตรากตรำและมีสมาธิในการเรียนได้ดีกว่า และส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีกว่าผู้มีสมรรถภาพทางกายอ่อนแอ
4. การมีสมรรถภาพดีตั้งแต่วัยเด็ก เป็นการป้องกันหรือสร้างภูมิคุ้มกันโรคปวดหลังเมื่อมีอายุสูงขึ้น เนื่องจากกล้ามเนื้อหลังตอนล่างมีความสำคัญในการป้องกันโรคปวดหลังได้ หากกล้ามเนื้อส่วนนี้ได้รับ
การพัฒนามาเป็นอย่างดีตั้งแต่วัยเด็ก จะเป็นการป้องกันมิให้เกิดโรคปวดหลังได้เป็นอย่างดี

5. สำหรับวัยเด็ก การมีสมรรถภาพทางกายที่ดีช่วยให้เป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้น มีความต้องการที่จะเคลื่อนไหว และมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง

6. การออกกำลังกายสม่ำเสมอ นับเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการช่วยรักษา และควบคุมน้ำหนัก
การควบคุมน้ำหนักด้วยการลดปริมาณอาหารเพียงอย่างเดียวนั้นนับว่าเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะวัยเด็กที่กำลังเจริญเติบโต ดังนั้น การออกกำลังกายและการควบคุมปริมาณอาหารจึงควรควบคู่กันไป

7. เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหรือการป้องกันโรคหัวใจได้อย่างดี เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันระหว่างระบบไหลเวียนโลหิตกับระบบหายใจ

8. คำกล่าวของกรีกที่ว่า “จิตใจที่ผ่องใสอยู่ในเรือนร่างที่สมบูรณ์” นั้น ควรจะขยายความต่อไปอีกว่า “เรือนร่างที่สมบูรณ์นั้นคือ เรือนร่างที่มีสมรรถภาพทางกายดี” ดังนั้น การมีสมรรถภาพทางกายดี ย่อมส่งผลให้สุขภาพทางใจดีตามไปด้วย
สำหรับรายวิชา พ32101 ดาบสองมือจะเน้นวิธีการส่งเสริมสมรรถภาพในเชิงกลไกใน
การเคลื่อนไหว (Motor – Physical Related Fitness) และการทดสอบสมรรถภาพทางกลไก
การเตรียมตัวเพื่อการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกลไก
ในการเตรียมร่างกายเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพทางกลไกนั้นมีความจำเป็นสำหรับการเล่นกีฬาทุกประเภท ผู้เล่นจำเป็นต้องเตรียมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้พร้อมทั้งก่อนการเล่นกีฬา หรือ
การออกกำลังกาย

1. การบริหารร่างกายส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ก่อนการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกายที่จำเป็นมีดังนี้
1) ร่างกายส่วนบน ได้แก่ คอ แขน ไหล่ และหลังส่วนบน
2) ร่างกายส่วนกลางหรือลำตัว ได้แก่ ท้อง หลังและสะโพก
3) ร่างกายส่วนล่าง ได้แก่ ขา และเท้า

Admin
Admin

จำนวนข้อความ : 203
Join date : 03/05/2011

ดูข้อมูลส่วนตัว http://krabikrabongbd2.forumth.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน


 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ