หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 18
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 18
3. การดันพื้น (Push ups)
ดันพื้นชาย ดันพื้นหญิง
รูปที่ 1.28 ก นอนคว่ำวางเท้าไว้บนหลังเพื่อนที่คุกเข่า รูปที่ 1.28 ข นอนคว่ำวางเท้าไว้บนหลังเพื่อนที่นอนคว่ำราบกับพื้น
วัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบความแข็งแรงของแขนและกล้ามเนื้อหัวไหล่
เกณฑ์ผ่านการประเมิน ชาย อายุ 14 ปี ต้องได้ 12– 20 ครั้ง
หญิง อายุ 14 ปี ต้องได้ 11 – 18 ครั้ง
อุปกรณ์ 1. ใช้พื้นราบ ไม่ขรุขระ
วิธีปฏิบัติ
ชาย 1. ให้ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย อยู่ในท่าคุกเข่ามือดันพื้นในลักษณะแขนเหยียดตรง
ลำตัวขนานกับพื้นหันหน้ามองไปข้างหน้า
2. ให้ผู้เข้ารับการทดสอบนอนคว่ำราบกับพื้น วางเท้าทั้งสองพาดบนหลังของคู่ มือทั้งสองดันพื้น แยกห่างกันประมาณช่วงไหล่ ต้นแขนยกลำตัวขึ้นในท่าเงยหน้าเล็กน้อย แขนเหยียดตรงทำมุมฉากกับลำตัว ซึ่งเหยียดตรงพาดอยู่บนหลังคู่
หญิง 1. ให้ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย อยู่ในท่านอนราบกับพื้น มือทั้งสองประสานกัน แบะ
ศอกวางกับพื้นเป็นหมอนรองคาง
2. ให้ผู้เข้ารับการทดสอบนอนคว่ำราบกับพื้น วางเท้าทั้งสองวางพาดบนหลังของคู่
มือทั้งสองดันพื้นแยกกันประมาณช่วงไหล่ ต้นแขนยกขึ้นอยู่ในท่าเงยหน้าเล็ก
น้อย แขนเหยียดตรงทำมุมฉากกับลำตัวซึ่งเหยียดตรงพาดอยู่บนหลังคู่
ชาย – หญิง 3. เมื่อได้ยินสัญญาณ เริ่ม ให้ผู้เข้ารับการทดสอบยุบแขนลง ให้ปลายคางสัมผัสพื้นแล้วดันขึ้นสู่ท่าเดิม
4. ให้ทำติดต่อกันไปเรื่อย ๆ เป็นจังหวะสม่ำเสมอ ขึ้นลงภายใน 2 วินาที นับเป็นผลการทดสอบ 1 ครั้ง หากใช้เวลามากกว่าให้ยุติการทดสอบ
การบันทึก นับจำนวนครั้งของการดันพื้นที่ถูกต้อง
ดันพื้นชาย ดันพื้นหญิง
รูปที่ 1.28 ก นอนคว่ำวางเท้าไว้บนหลังเพื่อนที่คุกเข่า รูปที่ 1.28 ข นอนคว่ำวางเท้าไว้บนหลังเพื่อนที่นอนคว่ำราบกับพื้น
วัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบความแข็งแรงของแขนและกล้ามเนื้อหัวไหล่
เกณฑ์ผ่านการประเมิน ชาย อายุ 14 ปี ต้องได้ 12– 20 ครั้ง
หญิง อายุ 14 ปี ต้องได้ 11 – 18 ครั้ง
อุปกรณ์ 1. ใช้พื้นราบ ไม่ขรุขระ
วิธีปฏิบัติ
ชาย 1. ให้ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย อยู่ในท่าคุกเข่ามือดันพื้นในลักษณะแขนเหยียดตรง
ลำตัวขนานกับพื้นหันหน้ามองไปข้างหน้า
2. ให้ผู้เข้ารับการทดสอบนอนคว่ำราบกับพื้น วางเท้าทั้งสองพาดบนหลังของคู่ มือทั้งสองดันพื้น แยกห่างกันประมาณช่วงไหล่ ต้นแขนยกลำตัวขึ้นในท่าเงยหน้าเล็กน้อย แขนเหยียดตรงทำมุมฉากกับลำตัว ซึ่งเหยียดตรงพาดอยู่บนหลังคู่
หญิง 1. ให้ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย อยู่ในท่านอนราบกับพื้น มือทั้งสองประสานกัน แบะ
ศอกวางกับพื้นเป็นหมอนรองคาง
2. ให้ผู้เข้ารับการทดสอบนอนคว่ำราบกับพื้น วางเท้าทั้งสองวางพาดบนหลังของคู่
มือทั้งสองดันพื้นแยกกันประมาณช่วงไหล่ ต้นแขนยกขึ้นอยู่ในท่าเงยหน้าเล็ก
น้อย แขนเหยียดตรงทำมุมฉากกับลำตัวซึ่งเหยียดตรงพาดอยู่บนหลังคู่
ชาย – หญิง 3. เมื่อได้ยินสัญญาณ เริ่ม ให้ผู้เข้ารับการทดสอบยุบแขนลง ให้ปลายคางสัมผัสพื้นแล้วดันขึ้นสู่ท่าเดิม
4. ให้ทำติดต่อกันไปเรื่อย ๆ เป็นจังหวะสม่ำเสมอ ขึ้นลงภายใน 2 วินาที นับเป็นผลการทดสอบ 1 ครั้ง หากใช้เวลามากกว่าให้ยุติการทดสอบ
การบันทึก นับจำนวนครั้งของการดันพื้นที่ถูกต้อง
Similar topics
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 10
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 11
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 12
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 13
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 14
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 11
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 12
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 13
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 14
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ